Mô tả ngắn
Nhạc trưởng Olivier Ochanine và các nghệ sỹ của Dàn nhạc SSO sẽ đưa chúng ta du hành vào một thế giới âm nhạc huyền ảo.
Elliot Cole
Flowerpot Music No. 1 for 2 players and 8 flowerpots
Elliot Cole
Postlude for percussion quartet on bowed vibraphone
Charles Gounod
Little Symphony for wind instruments
Astor Piazzolla
Suite from Maria de Buenos Aires (arr. Steven Verhelst) for brass ensemble
Edward Elgar
String Serenade in E Minor, Op. 20
Gustav Holst
St. Paul Suite, Op. 29, No. 2 (for string orchestra)
Những người bạn của SSO thân mến!
Hơn bao giờ hết, các nghệ sỹ của Dàn nhạc SSO mong chờ được gặp lại các bạn và ngày đó sắp đến. Nhạc trưởng Olivier Ochanine và các nghệ sỹ của Dàn nhạc SSO sẽ đưa chúng ta du hành vào một thế giới âm nhạc huyền ảo với nhạc mục:
Elliot Cole| Flowerpot Music No. 1 for 2 players and 8 flowerpots
Chương trình hòa nhạc đêm nay được mở màn một cách khá đặc biệt. Theo quý vị, nhạc cụ là gì nhỉ? Là một chiếc đàn violin, một cây sáo flute, hay một nhạc cụ được công nhận lâu đời và thể hiện nhiều tác phẩm khác nhau? Chúng tôi nghĩ rằng nhạc cụ có thể là bất cứ thứ gì gợi lên những sắc màu âm thanh có khả năng lay động cảm xúc của người nghe thông qua các xung lực thính giác. Hòa nhạc đêm nay, chúng tôi sẽ biểu diễn âm nhạc bằng… những chậu hoa! Đúng vậy, chúng ta hãy cũng chờ đón những âm thanh tuyệt vời mà những chậu hoa mang lại thông qua phần thể hiện của song tấu bộ gõ của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời. Tác phẩm Flowerpot Music của Elliot Cole cùng các sáng tác khác của ông được Tạp chí Rolling Stone ca ngợi là “những nhũ băng âm thanh lấp lánh”. Biết đâu sau đêm nhạc này, một số khán giả sẽ được truyền cảm hứng và sáng tác những tác phẩm với chậu hoa cho riêng mình.
Elliot Cole | Postlude for percussion quartet on bowed vibraphone
Nối tiếp cuộc phiêu lưu với những thanh âm mới lạ, khán giả sẽ được thưởng thức một nhạc cụ bộ gõ phổ biến – vibraphone – nhưng lại được chơi một cách đặc biệt – với cây vĩ của đàn contrabass. Những cây vĩ lướt trên các cạnh của vibraphone tạo nên những âm thanh đẹp đến ám ảnh. Postlude của Elliot là phần thể hiện của không chỉ một, mà là bốn nghệ sỹ bộ gõ trên cùng một nhạc cụ. Đêm nay, các nghệ sỹ của chúng ta sẽ thể hiện bốn trong số tám khúc dạo của tác phẩm này. Tác phẩm vô cùng thú vị khi kích thích cả thính giác lẫn thị giác qua phần tương tác của bốn nghệ sỹ cùng tạo nên một nguồn năng lượng mật thiết.
Charles Gounod | Petite Symphonie pour instruments á vent in Bb Major (Little Symphony for wind instruments)
1. Adagio–Allegro
2. Andante cantabile (quasi adagio)
3. Scherzo. Allegro moderato
4. Finale. Allegretto
Là một trong mười tác phẩm nổi bật nhất dành cho nhóm nhỏ bộ hơi, bản Petite Symphony (Bản giao hưởng nhỏ) dành cho bộ hơi của nhà soạn nhạc người Pháp Charles Gounod sẽ góp mặt trong chuỗi hòa nhạc thính phòng của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đêm nay. Ra mắt vào năm 1885, tác phẩm được ủy quyền cho nghệ sỹ flute/nhà soạn nhạc Paul Taffanel – đồng thời là nhà sáng lập Hiệp hội Âm nhạc Thính phòng dành cho Nhạc cụ hơi. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chương thứ hai là một bản aria viết cho nghệ sỹ flute, và do chính Taffanel trình diễn ra mắt. Chương nhạc hiện lên lỗng lậy, gợi nhớ cho chúng ta về Gounod trong vai trò một nhà soạn nhạc opera cùng vở opera Faust nổi tiếng nhất của ông.
Gounod đã dành cả cuộc đời của mình ở Pháp, ngoại trừ bốn năm ở Rome sau khi giành giải thưởng danh giá Prix de Rome. Tuy nhiên, ông đã sớm trở về quê hương khi không thực sự yêu thích cuộc sống ở Rome. Âm nhạc của Gounod chứa đầy những đặc trưng của âm nhạc Pháp – vừa hóm hỉnh vừa thanh lịch. Cùng với sự thể hiện của Taffanel, Petite Symphonie đã thành công khi tận dụng những cải tiến cơ chế nhạc cụ hơi của Theobald Boehm, giúp nâng tầm giai điệu, sự ổn định của âm chuẩn và kỹ thuật.
[INTERMISSION]
Astor Piazzolla | Suite from Maria de Buenos Aires (arr. Steven Verhelst) for brass ensemble
Khi nghĩ về điệu tango, người ta thường hình dung ra một cây violin bên cạnh đàn piano, hoặc một dàn nhạc dây. Nhưng Hòa nhạc hôm nay sẽ cho thấy sự phổ biến của tango khi có cả những bản nhạc tango viết cho kèn đồng. Chúng ta sẽ cùng thưởng thức những bản phối của Steven Verhelst từ vở opera tango mang tên Maria de Buenos Aires của Piazzolla. Tổ khúc bao gồm: Yo Soi Maria, Balada, Habanera và Fuga Y Misterio. Từng nhạc cụ bộ đồng thay phiên nhau mang lại những phần độc tấu du dương, từ kèn trumpet đến kèn trombone. Nếu để ý kỹ, quý vị sẽ phát hiện ra một nhạc cụ có thể quý vị chưa từng nghe hay nhìn thấy – đó là một nhạc cụ gần giống như trumpet nhưng kích thước lớn hơn (được chơi bởi nghệ sĩ trumpet), có âm thanh êm dịu hơn, âm thanh ở đâu đó nằm giữa kèn trumpet và kèn French horn.
Edward Elgar | String Serenade in E Minor, Op. 20
1. Allegro Piacevole
2. Larghetto
3. Allegretto
Nhà soạn nhạc người Anh Edward Elgar đã gặp khó khăn khi tìm nhà xuất bản cho String Serenade của ông bởi lý do khá lạ lùng. Novello – nhà xuất bản đầu tiên ông tiếp cận – cho rằng bản Serande này quá hay để xuất bản và sẽ không thể bán được. Đó không phải là một phản hồi thông thường người ta mong đợi từ một nhà xuất bản. Elgar cuối cùng đã tìm được một nhà xuất bản, và tác phẩm này kể từ đó đã trở thành một trong những tác phẩm ngắn thành công nhất của ông. Các nhà phê bình cho rằng bản Serenade này và Froissart Overture là những tác phẩm quan trọng duy nhất của Elgar trước nửa đầu những năm 1890. Tất nhiên, chúng ta biết rằng những sáng tác sau này sẽ lần lượt mang lại thành công vang dội cho Elgar (Enigma Variations, Cello Concerto…).
Bản Serenade gồm ba chương. Chương đầu tiên – một Allegro êm ái – thông qua tiếng đàn viola trên một mô-típ nhịp nhàng kết nối toàn bộ chương với nhau (và xuất hiện lại ở cuối chương cuối như một dạng kết bài). Chương hai cảm động và đầy chất thơ, với những dòng trữ tình trong tiếng violin – giai điệu chính được nhà phê bình Ernest Newman mô tả là “một trong những giai điệu đẹp nhất và trường tồn nhất từng được viết ra từ ngòi bút của Elgar”. Yếu tố “trường tồn” này khiến chương nhạc trở nên thách thức hơn những chương khác nhưng cũng vô cùng cảm động. Chương cuối là một Allegretto nhẹ nhàng đưa chúng ta trở lại những chất liệu của chương mở đầu và khép lại tác phẩm một cách rất thanh bình.
Gustav Holst | St. Paul Suite, Op. 29, No. 2 (for string orchestra)
1. Jig: Vivace
2. Ostinato: Presto
3. Intermezzo: Andante con moto
4. Finale (The Dargason): Allegro
Chương trình khép lại với một nhà soạn nhạc lớn cũng đến từ nước Anh – Gustav Holst – nổi tiếng với Planets cùng những tác phẩm khác. Bên cạnh việc sáng tác, Holst còn giảng dạy âm nhạc trong ba thập kỷ tại Trường St. Paul. Tổ khúc được viết cho sinh viên, kỹ thuật đòi hỏi sự khéo léo nhất định, tuy vậy, việc chơi và thưởng thức tác phẩm lại rất thú vị. Tổ khúc mở đầu sống động, tiếp nối với chương hai như một điệu waltz với những nhịp điệu nổi bật lần đầu xuất hiện ở bè violin 2 và một dòng độc tấu đơn giản nhưng thú vị lơ lửng ở phía trên. Chương ba dường như nằm trong một thế giới của riêng nó, với cảm giác u ám hơn đôi khi bị gián đoạn bởi một đoạn allegro sôi nổi ở giọng trưởng. Trong chương cuối, Holst lấy cảm hứng từ một tác phẩm trước đó (cũng là một trong những tác phẩm thành công nhất của ông) – 2nd Suite for Military Band – với những nét giai điệu từ bài dân ca The Dargason. Chương cuối của St. Paul Suite gần như y hệt (ngoại trừ phần nhạc cụ) khi đưa vào ca khúc dân gian Greensleeves. Hai bản dân ca kết hợp ly kỳ và khép lại đầy kịch tính, sẽ mang lại những phút giây hân hoan cho quý vị khán giả.